วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วันที่ 1 และวันที่ 4กพ 2559


         เนื้อหาการเรียนการสอน
อาจารย์ได้ให้แต่ล่ะกลุ่มออกมานำเสนอรายงานหน้าห้อง
ทฤษฎีเคลื่อนไหวและจังหวะ

        การเคลื่อนไหวทางด้านร่างกายของ กีเซล์ล
การเจริญเติบโตของเด็กจะแสดงออก เป็นพฤติกรรมด้านต่างๆ สำหรับพัฒนาการด้านร่างกายนั้นหมายถึง การที่เด็กแสดงความสามารถในการกระทำกับวัสดุ
กี่เซล์ลได้แบ่งพัฒนาการออกเป็น 4 ด้าน
1. พฤติกรรมด้านการเคลื่อนไหว
2. พฤติกรรมด้านการปรับตัว
3. พฤติกรรมด้านภาษา
4. พฤติกรรมด้านนิสัยส่วนตัว

       การเรียนรู้ของบรูเนอร์
พัฒนาการและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการภายในอินทรีย์เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม บรูเนอร์เน้นหลักการ 4 ข้อ คือ
1.แรงจูงใจ
2.โครงสร้าง
3.ลำดับขั้นความต่อเนื่อง
4.การเสริมแรง

   
      ทฤษฎีอิริคสันได้แบ่งพัฒนาการออกเป็น 8 ขั้นแต่กับเด็กจะมีแค่ 4 ขั้น
ขั้นที่ 1 ขั้นไว้วางใจและไม่ไว้วางใจ
ขั้นที่ 2 ความเป็นตัวของตัวเองและความสงสัยไม่แน่ใจ
ขั้นที่ 3 การเป็นผู้คิดริเริ่มและการสำนึกผิด
ขั้นที่ 4 ความต้องการที่จะทำกิจกรรมอยู่เสมอและรู้สึกด้อย

     ทฤษฎีแบนดูร่า การเรียนรู้ของมนุษย์เกิดจากพฤติกรรมของบุคคลประกอบด้วย 4 กระบวนการ
1. กระบวนการดึงดูดความสนใจ
2.  กระบวนการคงไว้
3. กระบวนการแสดงออก
4. กระบวนการจูงใจ

     ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดค์
เน้นการเรียนรู้ 3 ประการ
1. กฏแห่งความพร้อม
2. กฏแห่งการฝึกหัด
3. กฏแห่งผล
เด็กจะเรียนรู้การกระทำซ้ำๆหลายๆครั้ง เด็กจะเกิดทักษะในรูปแบบต่างๆซึ่งทำให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อทำงานสัมพันธ์กันดี

     ทฤษฎีของเพียเจย์
เกิดจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม เพียเจย์ถือว่าการให้เด็กได้สัมผัสวัตถุต่างๆจะส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ โดยเฉพาะในเด็กปฐมวัย กิจกรรมทางการเคลื่อนไหวจะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

     ทฤษฎีกิลฟอร์ด
กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นความสามารถทางสมองในการคิดหลายทิศทาง กิลฟอร์ดได้ให้องค์ประกอบของความคิดไว้ดังนี้
1. ความคิดริเริ่ม
2. ความคิดคล่องแคล่ว
3. ความคิดยืดหยุ่น
การเคลื่อนไหว เป็นความสามารถในการคิด จินตนาการ ความคิดแปลกใหม่โดยอาศัยความคิดและจินตนาการและประสบการณ์เดิมมาปรับปรุง

   ทฤษีของทอร์แรนซ์
ได้กล่าวไว้ว่า ความคิดสร้างสรรค์จะแสดงออกตลอดกระบวนการของความรู้สึก หรือการเห็นปัญหา
กระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์แบ่งออกได้ 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การแก้ปัญหา
ขั้นที่ 5 ยอมรับผลจากการค้นพบ


ความรู้ที่ได้รับ


 อาจารย์ให้แต่ล่ะกลุ่มออกมาแนะนำท่าเต้นของแต่ล่ะคนที่จะนำไปใช้สอนเด็ก





   














อาจารย์ได้บอกให้นักศึกษาทุกคนเตรียมท่าออกกำลังกายไว้คนล่ะท่าแล้วออกมานำให้เพื่อนๆดู




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น